Đã có nhiều sự chú ý hơn cho thiết kế bao bì trong những năm gần đây, khi các công ty đang nhận ra rằng việc đầu tư vào chúng hấp dẫn tương đương với doanh số tăng. Bao bì của sản phẩm của bạn có thể là điểm tiếp xúc đầu tiên của người tiêu dùng với sản phẩm của bạn và có thể khiến ai đó thử một nhãn hiệu hoặc dòng sản phẩm mới mà họ chưa từng nghe đến.
Cho dù sản phẩm tốt đến đâu, bao bì kém có thể khiến nó không bán được. Hãy cùng tìm hiểu lý do khiến thiết kế bao bì là một yếu tố quyết định đến thành công cho sản phẩm và TCN cũng sẽ bật mí một số tip quan trọng khi tạo một thiết kế bao bì thành công ngay trong bài viết dưới đây.
Tại sao thiết kế bao bì cũng quan trọng như sản phẩm của bạn?
Cách bạn thiết kế bao bì cũng quan trọng như chính sản phẩm. Có bốn lý do chính cho câu hỏi tại sao thiết kế bao bì của bạn rất quan trọng đối với thành công của sản phẩm. Những lý do này bao gồm:
Thu hút người tiêu dùng
Rất có thể bạn có đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp của mình. Làm thế nào để bạn phân biệt sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh?
Bao bì hiệu quả là một trong những cách bạn có thể nổi bật so với đối thủ và thu hút khách hàng. Vì vậy, thiết kế bao bì là thứ đầu tiên sẽ khiến khách hàng tiềm năng để ý tới bạn ngay giây phút đầu tiên thấy trên kệ. Khách hàng của bạn có thể tạo ấn tượng đầu tiên về sản phẩm của bạn và công ty của bạn dựa trên cách đóng gói của bạn.
Nhận dạng đồ họa của bao bì của bạn phải thu hút sự chú ý của người mua. Cách đóng gói của bạn lôi kéo khách hàng tiềm năng của bạn và có thể giúp chuyển đổi họ thành người mua hàng.
- Tạo ấn tượng rõ ràng về một công ty và một sản phẩm cho một khách hàng mới.
- Nhắc nhở người tiêu dùng về thương hiệu và các sản phẩm được cung cấp.
Truyền đạt thông tin
Không phải tất cả các bao bì được thiết kế giống nhau, nhưng có một điểm chung là tất cả bao bì sản phẩm cần phải cung cấp thông tin. Sử dụng bao bì của bạn để chúng truyền đạt tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm tới khách hàng. Khiến chúng trở nên đủ thu hút để người tiêu dùng có thể tìm hiểu mọi thứ họ cần biết trước khi họ mua sản phẩm.
Đặt tất cả các câu trả lời ở bên ngoài, để họ tìm hiểu tất cả về bạn và sản phẩm của bạn, đặc biệt là với các sản phẩm có tính đặc thù cao như dược phẩm, thực phẩm chức năng, hóa chất,…
Ứng dụng thực tế và tiện ích
Bên cạnh những lợi ích về mặt Marketing, thiết kế bao bì cũng cần phải thực tế và chức năng. Vì vậy, nếu bao bì của bạn cung cấp một chức năng hữu ích, tiện dụng cho khách hàng, nó có thể có giá trị như chính sản phẩm.
Trong quá trình sản xuất, bán và giao sản phẩm của bạn cho người dùng cuối, bao bì của bạn cung cấp ba chức năng chính, bao gồm:
-
Bảo vệ: Chức năng đầu tiên của bao bì là bảo vệ sản phẩm không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ môi trường. Thiết kế bao bì phù hợp bảo vệ sản phẩm của bạn cho đến khi khách hàng mở nó.
-
Lưu trữ: Trước khi sản phẩm được bán, sản phẩm tồn tại dưới dạng hàng tồn kho. Thiết kế bao bì đảm bảo sản phẩm của bạn có thể xếp, lưu trữ và vận chuyển một cách hiệu quả.
-
Vận chuyển: Từ nơi sản phẩm được bán, đến nơi mua và cuối cùng là đến nhà của khách hàng, bao bì giúp sản phẩm có thể dễ dàng vận chuyển.
Các tip quan trọng giúp thiết kế bao bì thành công
Rõ ràng và đơn giản

- Sản phẩm này để làm gì?
- Thương hiệu của sản phẩm là gì?
Trung thực
Nhà thiết kế, thường cố gắng miêu tả sản phẩm theo cách hoàn hảo nhất có thể tưởng tượng. Họ sẽ cho thấy một bánh quy nhúng sô cô la, trong khi thực tế bạn đang mua một chiếc bánh quy có hương vị sô cô la đơn giản. Bằng cách mô tả một sản phẩm tốt hơn mười lần so với thực tế, thiết kế bao bì của bạn đã gây hiểu lầm và cuối cùng làm người tiêu dùng thất vọng, điều này chỉ dẫn đến hiệu suất bán hàng kém và hình ảnh thương hiệu rất xấu.

Tác động trên kệ
Từ quan điểm của người mua hàng, một sản phẩm không bao giờ được nhìn thấy một mình mà chìm giữa hàng trăm nhãn hàng khác. Do khoảng cách xem từ các kệ và thực tế là các sản phẩm được sắp xếp theo hàng và cột, mãi cho đến khi một mô hình nhất định thu hút sự chú ý của khách hàng, họ sẽ quyết định xem xét kỹ hơn.
Sự khác biệt và hấp dẫn của sản phẩm này khi được đặt trên kệ thực tế là thứ mà các nhà bán lẻ gọi là tác động của kệ và nó tạo ra sự khác biệt rất lớn trong doanh số bán sản phẩm.

Giúp cho bao bì có tính thực tế hơn khi sử dụng
Tính thực tiễn liên quan đến hình dạng, kích thước và chức năng thực tế của hộp đựng sản phẩm, không chỉ nhãn hoặc bao bì. Sản phẩm càng thực tế, doanh số càng tăng, ví dụ như khi Heinz lật ngược chai nước sốt cà chua, doanh số tăng vọt.

Bật mí mọi thứ đã giúp Heinz bán được nhiều sốt cà chua hơn khi ngành công nghiệp sốt cà chua đang khủng hoảng tăng trưởng. (Ảnh: 99 designs)
Tính thực tiễn là khía cạnh bị bỏ qua nhiều nhất của thiết kế bao bì, hãy luôn nghĩ đến tính thực tế trước tiên, làm thế nào bạn có thể làm cho sản phẩm dễ sử dụng, dễ mang hoặc bảo quản hơn.